Tìm hiểu về kim cương có phải là kim loại không?

Kim cương tự nhiên được mệnh danh là vua của các loại đá quý và không còn quá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, từ “kim” trong kim cương khiến nhiều người thắc mắc rằng kim cương có phải là kim loại không? Nó có thể dẫn điện như vàng, bạc không? Để giải đáp cho những thắc mắc trên hãy cùng tìm hiểu bài chia sẻ sau bạn nhé.

Kim cương có phải là kim loại không?

Kim cương được hình thành từ cacbon, có độ cứng cao và khả năng khúc xạ cực tốt. Nhờ vậy, chúng được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành kim hoàn. Đây là loại đá quý với những tính chất vật lý hoàn hảo, vậy kim cương có phải là kim loại không?

Kim cương là gì? Kim loại là gì ?

Kim cương được hình thành từ nguồn cacbon nằm sâu trong lòng đất. Qua quá trình địa chất, nhiệt độ, áp suất và thời gian các nguyên tử cacbon nén khít với nhau tạo thành tinh thể kim cương. Trong ngành kim hoàn thì kim cương chính là vật liệu quý hiếm và đắt giá nhất. Mỗi viên kim cương đều mang vẻ đẹp sang trọng, kiêu sa lấp lánh tạo nên giá trị riêng. Như thế thì kim cương có phải kim loại không?

Trong hóa học, kim loại được định nghĩa là vật liệu có tính dẫn nhiệt, dẫn điện, có ánh kim và phát sáng tốt. Đây là những đặc điểm cơ bản để phân loại một vật liệu có tính kim loại hay không. Ngoài ra, có thể dùng bảng tuần hóa học để xác định đâu là nguyên tố kim loại.


Hình 1: Kim cương có phải là kim loại không?

Xác minh kim cương có phải là kim loại không?

Theo đặc điểm hóa học, kim cương không có tính dẫn điện nên không thuộc dòng kim loại. Dựa vào vị trí trên bảng tuần hoàn hóa học thì kim cương thuộc nhóm phi kim. Bởi kim cương được tạo nên từ cacbon, là một nguyên tố phi kim đã được khoa học xác định.

Một trong những đặc điểm của phi kim là không có tính dẫn điện. Điều này phù hợp với tính chất vật lý và kết cấu thành phần của kim cương. Do vậy, ta có thể kết luận kim cương thuộc nhóm phi kim chứ không phải kim loại.


Kim cương có dẫn điện không?

Dựa vào kết luận nêu trên thì kim cương hoàn toàn không thể dẫn điện ngoại trừ kim cương xanh dương. Loại kim cương này dẫn được điện là do trong phân tử chúng có chứa nguyên tử bo tạp chất, cho dòng điện chạy qua. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số kim cương có màu xanh dương sẽ không dẫn được điện vì chúng không chứa tạp chất bo. Sở dĩ có màu như vậy là do chúng chứa nhiều hidro cách điện.

Vì sao kim cương không dẫn điện? Bạn cũng biết, dựa vào tính chất vật lý của phi kim thì kim cương không thể dẫn điện và cũng không lưu trữ điện. Nhờ vào tính chất này, nó giúp người sử dụng tránh được một vài không may liên quan đến các thiết bị điện tử cũng như mạng lưới điện xung quanh.

Với những phân tích trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc kim cương có phải là kim loại không? tại sao kim cương không dẫn điện? Bây giờ hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm để chọn được viên kim cương đẹp nhất, chất lượng nhất nhé.

Kinh nghiệm chọn mua kim cương

Nếu bạn chưa từng sở hữu món trang sức kim cương nào thì sẽ còn nhiều thiếu sót trong khâu chọn mua. Vì vậy, hãy lưu ngay những lưu ý sau để việc chọn mua dễ dàng hơn nhé :

Màu sắc và độ trong : Kim cương có rất nhiều màu, tuy nhiên viên nào càng trong thì càng lấp lánh và giá trị càng cao.

Nét cắt : Độ cắt tạo nên nét đẹp hoàn mỹ của mỗi viên kim cương bạn sở hữu. Vì vậy, những viên kim cương có độ sáng trong càng cao thì có giá trị cao xứng đáng.

Carat : Là đơn vị đo thể hiện trọng lượng của kim cương. Để mua được viên kim cương giá trị bạn nên chọn loại có chứng nhận cụ thể và được đánh giá tiêu chuẩn 4 CS.

Địa chỉ cung cấp uy tín : Nên chọn địa chỉ uy tín, nổi tiếng để được cam kết chất lượng cho món tài sản lớn này bạn nhé.

Nếu bạn ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng đang tìm mua sản phẩm kim cương đẹp chất lượng thì đến ngay với Jemmia nhé. Tại Jemmia có rất nhiều trang sức kim cương với mẫu mã đa dạng, thiết kế tinh xảo, sang trọng. Đảm bảo 100% chất lượng đạt chuẩn quốc tế, có giấy tờ rõ ràng và đầy đủ. Jemmia sẵn sàng phục vụ tất cả khách hàng yêu thích kim cương cũng như những loại trang sức cao cấp khác.Hy vọng bài chia sẻ đã giúp bạn trả lời được kim cương có phải là kim loại không? Giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về tính chất vật lý, hóa học của kim cương. Để có thêm nhìn thông tin hữu ích về kim cương, trang sức hãy thường xuyên truy cập website jemmia bạn nhé.


0 comments: