Sự thật về việc kim cương có bị nứt không?

Mua và sử dụng kim cương tự nhiên nhưng bạn luôn lo lắng liệu rằng kim cương có bị nứt không? Làm cách nào để bảo quản viên đá quý này tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm, tính chất của kim cương để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

Đặc điểm của kim cương tự nhiên

Được hình thành từ nguồn cacbon trong tự nhiên, kim cương được xem là loại khoáng sản với nhiều đặc điểm, tính chất vật lý hoàn hảo. Điều này ít nhiều cũng giúp giải thích được thắc mắc kim cương có bị xước không? kim cương có bị nứt không?

Độ cứng của kim cương

Kim cương được đánh giá là vật cứng nhất được tìm thấy trong tự nhiên. Với độ cứng hoàn hảo 10/10 theo thang đo độ cứng Mohs. Chính đặc điểm này là nguồn gốc của tên gọi “kim cương” có nghĩa là kim loại cứng nhất. Tuy vậy, độ cứng của mỗi viên kim cương sẽ khác nhau tùy thuộc vào quá trình hình thành. Những viên được hình thành một lần sẽ cứng hơn rất nhiều so với viên được tạo nên từ nhiều lần. Trải qua nhiều giai đoạn, bị bào mòn bởi địa chất nên khiến độ cứng giảm dần.


Hình 1: Kim cương có dễ bị nứt không?

Độ giòn của kim cương

Khác với độ cứng, độ giòn của kim cương chỉ ở ngưỡng trung bình khá. Sở dĩ độ giòn kém tốt là do cấu trúc tinh thể kim cương không chống chịu tốt, dễ bị phá vỡ. Do đó, viên kim cương cũng có thể dễ vỡ hơn so với một số vật liệu cứng khác. Ngày nay, người ta thường dùng cối xay bằng thép để nghiền nát loại đá quý này dùng làm bột đánh bóng. Hoặc dùng những viên kim cương không đạt chất lượng làm mũi khoan, cắt kim loại.

Vậy kim cương có bị nứt không?

Dựa theo những tính chất đã được phân tích trên thì thật sự viên kim cương bị nứt hay xước không? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đáng tiếc này? Những vấn đề trên sẽ được Jemmia làm rõ trong bài viết dưới đây.

Kim cương thật có bị nứt không?

Kim cương thật hay kim cương tự nhiên là loại kim cương hoàn toàn được khai thác từ các mỏ khoáng sản thiên nhiên. Có độ cứng lý tưởng, vẻ đẹp hoàn mỹ và giá trị vô cùng to lớn. Hoàn hảo là thế nhưng vẻ đẹp của kim cương vẫn bị ảnh hưởng trong quá trình sử dụng. Vì tuy kim cương rất cứng nhưng có tính giòn và không mang sự dẻo dai.

Tính dẻo dai giúp vật liệu có thể thay đổi cấu trúc dưới tác động của môi trường nhưng không gây biến dạng. Một vật liệu không có sự dẻo dai sẽ chịu tác động từ các tác nhân môi trường xung quanh. Vậy kim cương có bị nứt không?

Trên thực tế, kim cương bị nứt ngay từ lúc mới được khai thác, còn ở trong hình dạng nguyên thô tự nhiên. Thế nhưng các vết nứt này chúng ta sẽ không nhìn thấy được bằng mắt thường. Các vết nứt này do tác động của nội lực, chúng được hình thành từ sức ép, nhiệt độ cao trong quá trình tạo thành kim cương. Và chúng cũng không gây ảnh hưởng đến bề mặt, vẻ đẹp, giá trị của viên kim cương.

Những vết nứt của kim cương được tạo thành do tác động nội lực. Khi nhiệt độ cao, áp suất cao sẽ gây sức ép để tạo nên kim cương. Tuy nhiên, về mặt cấu tạo vẫn được kiểm soát kỹ lưỡng sau khi chế tác. Vì vậy cho nên, giá trị của kim cương vẫn được giữ và không bị ảnh hưởng bởi vết nứt.




Khi sử dụng kim cương có bị xước không?

Những thông tin trên đã làm rõ được vấn đề kim cương có bị nứt không? Vậy trong khi sử dụng kim cương có dễ bị xước không? Ngoại lực là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp, độ mài mòn, vết xước của kim cương. Sự trầy xước chỉ xảy ra khi chúng ta sử dụng, bảo quản không chu đáo.

Vì vậy, khi sử dụng bạn cần nâng niu, bảo vệ, thường xuyên vệ sinh, làm đẹp cho trang sức. Nhưng phải đúng cách, tránh cẩu thả trong khâu bảo vệ, bảo quản. Như vậy, bạn mới có được sản phẩm hoàn hảo, chẳng lo trầy xước hay vỡ nứt.


Cách sử dụng và bảo quản kim cương tốt nhất

Sau đây là những kinh nghiệm trong cách sử dụng, bảo quản kim cương. Tìm hiểu ngay để biết cách bảo vệ món trang sức quý giá của mình bạn nhé.

Đeo sản phẩm kim cương cuối cùng và tháo ra đầu tiên.

Không nên sử dụng trang sức kim cương quá nhiều, chỉ nên diện vào những dịp phù hợp.

Không nên để kim cương tiếp xúc với các chất tẩy rửa.

Không sử dụng trang sức hột xoàn khi tham gia thể thao, vận động mạnh.

Thường xuyên đến cửa hàng mua trang sức để kiểm tra định kỳ trong quá trình sử dụng.Bài viết đã chia sẻ những thông tin giúp giải thích vấn đề kim cương có bị nứt không. Cùng một số kinh nghiệm trong sử dụng và bảo quản kim cương, hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Nếu có thắc mắc nào liên quan đến trang sức kim cương, đá quý hãy liên hệ ngay với Jemmia bạn nhé.

0 comments: