Sự cần thiết của kiểm định kim cương

Kiểm định kim cương tự nhiên là một trong những việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó giúp bạn xác định được chính xác tính chất, cũng như giá trị của mỗi một viên kim cương. Từ đó, góp phần tránh được tình trạng mua phải kim cương giả, kim cương kém chất lượng. Bài viết hôm nay, Jemmia.vn sẽ chia sẻ đến bạn lý do tại sao nên kiểm định các loại kim cương, những cách kiểm định đang được sử dụng. Cùng theo dõi, để bổ sung thêm thông tin nhé.


Hình 1: Tầm quan trọng của kiểm định kim cương

Vì sao nên thực hiện kiểm định kim cương?

Kim cương là một loại đá quý vô cùng giá trị. Đối với những khách hàng chưa có nhiều kiến thức hoặc không đào sâu nghiên cứu về kim cương. Sẽ rất khó để phân biệt, đánh giá được chính xác giá trị của nó. Do đó, tiến hành kiểm định là cần thiết. Đặc biệt, tránh tâm lý hoài nghi, lo lắng của khách hàng khi sử dụng kim cương không kiểm định.

Kiểm định kim cương được thực hiện bởi nhiều cơ quan có chuyên môn trong giám định đá quý. Sau khi đã tiến hành kiểm định, viên đá sẽ được cấp giấy chứng nhận giống như chiếc chứng minh thư. Trong giấy kiểm định có đầy đủ các thông tin: loại đá, màu sắc, trọng lượng, kích thước…

Các loại kiểm định kim cương

Kiểm định kim cương GIA

GIA (Gemological Institute Of America) – Tên viết tắt trung tâm đá quý Hoa Kỳ. Đây là đơn vị có uy tín toàn cầu trong việc kiểm định các sản phẩm vàng bạc đá quý. Gemological Institute Of America được xem là chuẩn mực để dùng để định danh, định tính của mỗi viên đá quý trên thị trường.

Nếu như chỉ riêng kim cương sẽ được bảo chứng giá trị bởi các tập đoàn khai thác. Nó có thể bất biến, trường tồn cùng thời gian. Nó không bị tác động mạnh mẽ của các yếu tố thị trường. Thì với một môi trường rộng hơn, cả vàng bạc lẫn đá quý, giấy chứng nhận GIA chính là tờ giấy bảo chứng chất lượng.


Hình 2: Kiểm định GIA 

Kiểm định kim cương GIV

GIV (Gemological Institute Of Vietnam) – Tên viết tắt của Viện Đá quý – Vàng và Trang sức Việt. Đây là một tổ chức kiểm định chất lượng các sản phẩm đúng như tên gọi của tổ chức. Tuy nhiên, kiểm định này mang tính cục bộ và phù hợp cho những tiêu chuẩn khai thác, chất lượng sản phẩm tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Sự ra đời của GIV được xem như phao cứu sinh của thị trường đá quý Việt. Khi các tổ chức giám định có chất lượng toàn cầu đều ở khá xa. Công tác thực hiện giám định ở đó cũng khá phức tạp. Thì GIV sẽ giúp trang sức Việt có thể tự mình đánh giá, định lượng nhưng vẫn không làm mất đi giá trị gốc. Không bị quá xa lệch so với giá trị chất lượng của toàn cầu.

Sự xuất hiện của GIA và GIA chính là nền tảng để chứng thực và kiểm định kim cương quốc tế hợp chuẩn. Các kiểm định này giúp thị trường được minh bạch và các sản phẩm được bán ra với một mức giá phù hợp với giá trị thực của nó.



Hình 3: Kiểm định GIV

Cách kiểm định kim cương

Để đánh giá rõ mức độ uy tín của giấy kiểm định, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu quy trình, cách kiểm định kim cương và các bước thực hiện tại GIV diễn ra như thế nào?

Bước 1: Khách hàng gửi mẫu kim cương cần kiểm định đến GIV để thực hiện giám định.

Bước 2: Nhân viên GIV nhận mẫu kim cương được khách hàng gửi đến. Sử dụng bút thử độ dẫn nhiệt để phân biệt kim cương và những loại đá giống với kim cương.

Bước 3: Dùng máy Dscreen để xác định chính xác viên kim cương nhận được đã qua xử lý hay chưa.

Bước 4: Dùng kính hiển vi ngọc học để xác định chất lượng và nguồn gốc của viên kim cương.

Bước 5: Dùng hộp soi màu để kiểm định kim cương theo chuẩn GIA và độ phát quang.

Bước 6: Xác định trọng lượng của kim cương bằng cân điện tử

Bước 7: Hoàn tất các bước kiểm định kim cương. Tiến hành nhập thông tin để gửi đến khách hàng.

Bước 8: Hoàn tất quá trình kiểm định. Gửi lại mẫu cho khách hàng cùng với giấy chứng nhận kim cương GIV.


Hình 4: Trình tự kiểm định kim cương chuẩn

Dựa trên các bước kiểm định kim cương, chúng ta có thể xác định tất cả các thành phần cùng chất lượng của kim cương. Ngoài ra, biết được nó là kim cương tự nhiên hay nhân tạo. Nó đã qua tinh chế hay vẫn còn ở dạng cơ bản. Đối với người tiêu dùng, giấy kiểm định giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và an tâm lựa chọn. Đối với các cửa hàng khi kinh doanh, giấy kiểm định sẽ bảo chứng chất lượng và khẳng định sự uy tín của bản thân mình trên thị trường buôn bán trang sức.

Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn. Nó có thể giúp bạn biết được tầm quan trọng của việc kiểm định kim cương. Biết được các loại kiểm định cũng như cách thực hiện. Để tránh mua phải kim cương không kiểm định, kém chất lượng, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín để mua sắm.

0 comments: