Điều cần biết về giấy chứng nhận kiểm định kim cương

Cách tốt nhất để bạn có thể biết rõ giá trị của một viên kim cương đó là căn cứ vào giấy chứng nhận kiểm định kim cương tự nhiên. Giấy tờ này sẽ cho bạn biết các thông số kỹ thuật, đặc tính nổi bật mà viên kim cương đang sở hữu.

Một số thông tin thú vị về giấy chứng nhận kiểm định kim cương

Tìm hiểu về giấy kiểm định kim cương gia

Giấy chứng nhận kiểm định kim cương GIA do viện Ngọc học Hoa Kỳ cấp và có giá trị trên mọi quốc gia. Nó được coi là tiêu chuẩn đánh giá trang sức uy tín. Một viên kim cương sở hữu giấy chứng nhận này sẽ đảm bảo tính tin cậy cũng như khẳng định được giá trị của nó. Hiện nay GIA cung cấp hai loại giấy chứng nhận kiểm định kim cương bao gồm:


Hình 1 Giấy chứng nhận kiểm định GIA

- GIA Diamond Report: chuyên cung cấp các thông tin liên quan về số cara, hình dạng viên kim cương, màu sắc, kỹ thuật cắt,…

- GIA Diamond Dossier: Được xem như một phiên bản thu gọn của GIA Diamond Report. Nó chuyên sử dụng cho những viên kim cương có trọng lượng nhỏ từ 0,15 đến 1,99 carat.

Tìm hiểu về giấy kiểm định kim cương gra

Không giống với giấy kiểm định kim cương GIA, giấy chứng nhận kiểm định kim cương GRA chỉ dùng cho nhóm Moissanite. Nó giúp cho người mua có thể dễ dàng xác định kích thước và các đặc tính nhận dạng của mỗi viên kim cương. Vì vậy, rất nhanh chóng tấm giấy chứng nhận này đã trở thành nền tảng đáng tin cậy cho nhiều giao dịch mua bán trang sức kim cương.

Kim cương nhân tạo có giấy kiểm định không?

Cũng giống như kim cương tự nhiên, để khẳng định được giá trị kim cương nhân tạo cũng có giấy kiểm định. Bởi nếu chưa qua quá trình thẩm định thì chất lượng của kim cương khó được bảo chứng và đánh giá. Kim cương nhân tạo sẽ được giám định tại các trung tâm dưới hình thức đá quý giả kim cương.


Hình 2 Kim cương nhân tạo cũng cần trải qua quá trình kiểm định

Hướng dẫn cách đọc giấy kiểm định kim cương

Khi cầm tờ giấy chứng nhận kiểm định kim cương trên tay, có lẽ sẽ có không ít bạn băn khoăn về nội dung trên giấy đó thể hiện những gì. Dưới đây là một số nội dung cơ bản.

- Date: Ngày viên kim cương được kiểm định.

- Report Number: Mỗi viên kim cương GIA sẽ có một số đăng ký duy nhất sau khi được kiểm định.

- Shape: Hình dạng kim cương.

- Carat weight: Số carat

- Measurements: kích thước, đơn vị chia nhỏ nhất là 1/100mm.

- Color Grade: Cấp độ màu,

- Clarity Grade: Độ tinh khiết;

- Cut Grade: Cấp độ cắt mài. Hiện GIA chia ra thành 5 cấp độ cắt mài từ Excellent – Hoàn hảo đến Poor – Kém.

- Polish: Cấp độ đánh bóng.

- Symmetry: Độ đánh bóng của kim cương.

- Fluorescence: Độ phát quang

- Clarity characteristic: Nêu những đặc điểm về độ tinh khiết và các khuyết điểm của kim cương.

- Grade Scales: Thang phân loại dựa theo cấp độ màu sắc, độ tinh khiết và kỹ thuật cắt theo GIA.

- Proportion: Hình ảnh minh họa thể hiện các thước đo tỷ lệ thực tế của viên kim cương.
Tham khảo những chú ý khi mua kim cương có giấy chứng nhận

- Hầu hết các cơ quan giám định đều dựa trên các yếu tố 4C bao gồm: màu sắc, số carat, độ tinh khiết và kỹ thuật cắt để định giá kim cương. Tuy nhiên, vẫn tồn tại sự khác biệt trong cách sử dụng thuật ngữ và đánh giá phân loại chất lượng của kim cương. Vì vậy, người mua cũng nên cân nhắc việc so sánh hai viên hột xoàn có thẩm định từ hai trung tâm kiểm định khác nhau.


Hình 3 Giấy chứng nhận kiểm định sẽ được lưu lại thành một bản sao

- Vẫn có một số trường hợp, cùng một viên kim cương nhưng lại có tới hai giấy chứng nhận kiểm định kim cương. Khi ấy, người mua nên căn cứ vào giấy chứng nhận tới từ trung tâm kiểm định có uy tín cao hơn để đánh giá trước khi mua.

- Những người sở hữu kim cương khi đi làm giấy chứng nhận kiểm định sẽ được lưu trữ bản sao vĩnh viễn tại trung tâm kiểm định. Vì vậy, nếu không may giấy chứng nhận của bạn bị thất lạc thì vẫn có thể liên hệ lại để cấp mới.

- Những viên kim cương sau khi đem đi kiểm định sẽ được ép vỉ để đảm bảo sự nguyên vẹn. Người mua cần hết sức chú ý điều này. Bao bì ngoài phải nguyên vẹn, chưa có dấu hiệu mở ra,… nhằm tránh trường hợp viên kim cương đã bị tráo đổi.

Trên đây là một số thông tin thú vị xoay quanh giấy chứng nhận kiểm định kim cương. Hy vọng nó sẽ thực sự hữu ích với các bạn độc giả. Để cập nhật những mẫu sản phẩm trang sức kim cương mới ấn tượng, xin vui lòng truy cập website: jemmia. Chúc các bạn ngày mới vui vẻ.

0 comments: